Smart Farm – Xu Hướng Mô Hình Nông Trại Thông Minh

Trên thực tế, hiện nay mô hình nông trại thông minh đã và đang được ứng dụng vào thực tế ngành nông nghiệp ngày càng nhiều. Smart farm – xu hướng mô hình nông trại thông minh  với công nghệ ứng dụng cao đã và đang đem lại những cơ hội và thách thức gì cho người sử dụng. Tìm hiểu về Smart farm trong những thông tin dưới đây nhé!

Smart farm là gì ?

Smart farm là mô hình nông trại thông minh, là cách làm nông nghiệp tuy nhiên có sử dụng hệ thống công nghệ số hỗ trợ. Nó sử dụng cảm biến và lượng data khổng lồ có khả năng dự đoán cũng như đưa ra những nhận xét và các quyết định một cách chính xác nhất để đảm bảo hiệu suất cao hơn cho nông trại.

 

Tầm quan trọng của Smart Farm

Có thể nói, với sự ứng dụng cao cấp công nghệ mới, Smart farm đã và đang đem lại rất nhiều lợi ích cho ngành nông nghiệp. Theo những nghiên cứu mới về việc tối ưu hóa nông nghiệp, theo những quyết định của người nông dân khi làm trang trại như định lượng thuốc trừ sâu, sử dụng những hạt giống gieo trồng hoàn toàn dựa trên kinh nghiệm và những trực giác chủ quan. Những quyết định làm nông của họ không theo quy tắc khoa học chính xác nào cả.

Tuy nhiên khi sử dụng Smart farm, với những cảm biến kỹ thuật cao cấp cùng hệ thống dữ liệu lớn, Smart farm sẽ giúp người làm nông có thể có căn cứ khoa học chính xác xác định được những vấn đề liên quan như định lượng thuốc trừ sâu, so sánh đánh giá chất lượng hạt giống để đưa ra sự quyết đoán chính xác đưa đến tăng cao năng suất nông sản hơn.

IoT trong nông nghiệp thông minh

Ngoài ra, cảm biến hồng ngoại sử dụng trong Smart farm còn có khả năng đo hàm lượng đất canh tác. Từ đó đưa ra những đánh giá chung và định hướng được công tác cải tạo đất tốt nhất cho việc trồng trọt được thuận lợi hơn. Máy tính công nghệ cao cũng sẽ đưa ra những ước lượng chính xác về hàm lượng phân bón để chăm sóc đất kỹ lưỡng đến từng khu vực riêng.

Những thành phần của nông trại thông minh

Nông trại thông minh Smart farm bao gồm những thành phần cơ bản đó là:

Cảm biến kết nối

Đây là một bộ phận thiết bị thông minh và thiết bị cảm biến kết nối cũng như hệ thống điều khiển tự động. Hệ thống cảm biến kết nối này làm việc trong suốt quá trình kiểm tra đất canh tác cũng như theo dõi và các biện pháp ứng phó với những thay đổi của khí hậu. Từ đó đảm bảo tự điều hướng cải thiện khí hậu trong khu vực nuôi trồng để đảm bảo năng suất tốt nhất.

Người máy

Người máy công nghệ cao sẽ là thành phần thay thế hỗ trợ người làm nông trong việc sản xuất, chăm sóc cây trồng. Nó sẽ giúp bạn giảm được chi phí làm vườn đáng kể.

Thiết bị không người lái và vệ tinh

Đây là những thiết bị có khả năng khảo sát về tình hình thực tế của trang trại. Đặc biệt là đối với những trang trại có diện tích lớn. Nó có khả năng thu thập những thông tin về tình trạng đất, hiện tượng phát triển của nông sản,… từ đó đưa ra những kiến nghị cũng như đề xuất thay đổi mới hơn.

Tế bào quang điện

Tế bào quang điện sử dụng năng lượng mặt trời giúp giảm chi phí sử dụng năng lượng cho nông trại.

Đèn LED

Hệ thống đèn LED được thiết lập tối ưu hóa đảm bảo đem đến sự tăng trưởng nhanh chóng cho nông sản. Tuy nhiên ứng dụng đèn LED chỉ phù hợp với diện tích quỹ đất nhỏ.

Công nghệ tài chính

Một trong những thành phần không thể thiếu đối với Smart farm đó là công nghệ tài chính. Nó là một trong những loại hoạt động kết nối với bên ngoài đưa ra công thức quản trị tài chính chính xác và hiệu quả. Farm Fintech có khả năng cung cấp cả dịch vụ cho vay, thanh toán và bảo hiểm nông trại nữa

Điều khiển thiết bị từ xa

Trong hệ thống nông trại thông minh chắc chắn cần có hệ thống tưới tiêu, máy bơm, đèn tự động. Hiện nay hầu hết các nông trại thông minh đều đã áp dụng công tắc điều khiển từ xa bằng điện thoại di động giúp điều khiển máy bơm, hệ thống tưới bằng điện thoại, hẹn giờ bật tắt và lên lịch đóng mở tự động. Ngoài những hệ thống điều khiển nhờ sóng wifi, 3g, hiện nay các kĩ sư Việt Nam đã nghiên cứu ra bộ điều khiển thiết bị từ xa bằng sóng điện thoại để khắc phục cho những vị trí đặc thù không thể lắp wifi. Hơn nữa chi phí duy trì chiếc sim để nhận sóng điều khiển vô cùng rẻ, vừa bền vừa tiết kiệm rất nhiều chi phí. 

Smart farm – xu hướng mô hình nông trại thông minh cơ hội và thách thức

Tuy có những hiệu quả tân tiến cao tuy nhiên vẫn có nhiều thách thức cho xu hướng sử dụng mô hình nông trại thông minh này. Những cơ hội và thách thức không nhỏ:

Cơ hội

  • Công nghệ IoT của Smart farm đảm bảo đem đến sự sát sao chính xác về công tác giám sát theo dõi và dự báo giúp giảm những vấn đề ảnh hưởng trong sản xuất. 
  • Sử dụng robot trí tuệ nhân tạo tự động hóa đem lại quy trình sản xuất tiết kiệm chi phí nhất. 
  • Công nghệ vật liệu đem đến dự toán chính xác hàm lượng phân bón. 
  • Công nghệ sinh học cải thiện được tình trạng giống cây

Thách thức

Tuy nhiên hiện nay đã có rất nhiều thách thức đối với xu hướng sử dụng Smart farm tại Việt Nam:

  • Đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn tuy nhiên tại Việt Nam trình độ và vốn đầu tư của người làm nông còn hạn chế. 
  • Hiện nên nền nông nghiệp Việt Nam vẫn đang chủ yếu là sử dụng các tài nguyên tự nhiên cũng như lao động thấp vì vậy sẽ khó hòa hợp và bắt nhịp với sự mới mẻ của Smart farm.
  • Ứng dụng Smart farm có thể sẽ dẫn đến khoảng cách giàu nghèo lớn, phân cách và gia tăng nhiều vấn đề về xã hội.

Smart farm – xu hướng mô hình nông trại thông minh vừa có nhiều khó khăn thách thức vừa đem lại nhiều sự đổi mới nên có cho ngành nông nghiệp. Những thông tin trên đây hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn về xu hướng mô hình này.

 

Gọi Ngay